ลิงค์สนับสนุน

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Cloud Computing มันเป็นยังไง

ได้ยินมาได้สักระยะนึงแล้วเหมือนกันครับ กับ ศัพท์ใหม่ ที่เรียกว่า Cloud Computing มันเป็นอะไรที่งงอยู่เหมือนกันครับตอนแรก ๆ ที่ได้ยิน ถ้าเราแปลกันตรง ๆ ตัวแบบบ้าน ๆ เลยก็จะแปลว่า "การประมวลผลบนก้อนเมฆ" เอาแล้วงัย..มันคืออะไรหละ

ผมก้อนั่งนิ่งแล้ว คิดไปว่ามันคืออะไรหละ อะไรที่อยากจะรู้ ถาม goo สิ ก้อจัดการเปิด FF ไม่ใช่ มาม่า FF น่ะครับ (Firefox) แล้วใส่คีย์เวิร์ด เลยครับ "Cloud Computing"  ก็ได้กระจ่างแก่ใจตัวเองว่า...



"Cloud Computing คือ แนวคิดด้านบริการโดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ทำงานเชื่อมโยง กัน โดยคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกันนั้น อาจตั้งอยู่ในห้องเดียวกัน หรือห่างไกลกันคนละซีกโลกก็ได้ โดยระบบจะทำงานสอดประสานกันแบบรวมศูนย์ มีข้อดีคือ ลดความซับซ้อน ยุ่งยาก อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่าย

คลาวด์ คอมพิวติ้งยังมีข้อดีอีกคือ สามารถรองรับความต้องการที่หลากหลายกว่า ซึ่งแตกต่างกับเทคโนโลยีกริด คอมพิวติ้ง (Grid Computing) ที่ค่อนข้างเน้นการทำงานเฉพาะด้าน เนื่องจากคลาวด์ คอมพิวติ้ง ทำงานผ่านเทคโนโลยีเสมือน (Virtualization) ระบบจึงไม่ได้ถูกจำกัดในเรื่องของสมรรถนะและขีดความสามารถของคอมพิวเตอร์จาก ระบบต่าง ๆ จึงถือได้ว่า คลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นนวัตกรรมทางด้านดาต้าเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่แห่งอนาคตนั่นเอง"

ง่าย ๆ เลยคือ Cloud Computing เราเพียงแค่ระบุความต้องการ (Requirement) ไม่ต้องไปสนใจว่ามันไปทำมายังไง แล้วเด๋วมันจะเอาผลลัพธ์ออกมาให้เราเอง..ซึ่งมันจะประหยัดทรัพยากรเราเยอะมาก ทั้งเวลา งบประมาณในการจัดการ ซึ่งมันน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ในการเอามาใช้งาน

[bkk]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น